Sổ kế toán và hình thức sổ kế toán theo thông tư 200/2014/TT-BTC
Điều 122. Sổ kế toán
1. Sổ kế toán dùng để ghi chép,
hệ thống và lưu giữ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh theo
nội dung kinh tế và theo trình tự thời gian có liên quan đến doanh nghiệp. Mỗi
doanh nghiệp chỉ có một hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán. Doanh nghiệp
phải thực hiện các quy định về sổ kế toán trong Luật Kế toán, Nghị định số
129/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Kế toán trong lĩnh vực kinh doanh, các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Luật kế
toán.
2. Doanh nghiệp được tự xây dựng
biểu mẫu sổ kế toán cho riêng mình nhưng phải đảm bảo cung cấp thông tin về
giao dịch kinh tế một cách minh bạch, đầy đủ, dễ kiểm tra, dễ kiểm soát và dễ đối
chiếu. Trường hợp không tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán, doanh nghiệp có thể áp
dụng biểu mẫu sổ kế toán theo hướng dẫn tại phụ lục số 4 Thông tư này nếu phù
hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động kinh doanh của mình.
3. Tùy theo đặc điểm hoạt động và
yêu cầu quản lý, doanh nghiệp được tự xây dựng hình thức ghi sổ kế toán cho riêng
mình trên cơ sở đảm bảo thông tin về các giao dịch phải được phản ánh đầy đủ,
kịp thời, dễ kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu. Trường hợp không tự xây dựng
hình thức ghi sổ kế toán cho riêng mình, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình
thức sổ kế toán được hướng dẫn trong phụ lục số 4 Thông tư này để lập Báo cáo
tài chính nếu phù hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động kinh doanh của mình.
Điều
123. Trách nhiệm của người giữ và ghi sổ kế toán
Sổ kế toán phải được quản lý chặt
chẽ, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân giữ và ghi sổ. Sổ kế toán giao cho
nhân viên nào thì nhân viên đó phải chịu trách nhiệm về những điều ghi trong sổ
và việc giữ sổ trong suốt thời gian dùng sổ. Khi có sự thay đổi nhân viên giữ
và ghi sổ, kế toán trưởng phải tổ chức
việc bàn giao trách nhiệm quản lý và ghi sổ kế toán giữa nhân viên cũ và nhân
viên mới. Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng ký xác nhận.
Điều 124. Mở, ghi sổ kế toán và chữ
ký
1. Mở sổ
Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế
toán năm. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành
lập. Người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng của doanh nghiệp có trách
nhiệm ký duyệt các sổ kế toán. Sổ kế toán có thể đóng thành quyển hoặc để tờ
rời. Các tờ sổ khi dùng xong phải đóng thành quyển để lưu trữ. Trước khi dùng
sổ kế toán phải hoàn thiện các thủ tục sau:
- Đối
với sổ kế toán dạng quyển: Trang
đầu sổ phải ghi tõ tên doanh nghiệp, tên sổ, ngày mở sổ, niên độ kế toán và kỳ
ghi sổ, họ tên, chữ ký của người giữ và ghi sổ, của kế toán trưởng và người đại
diện theo pháp luật, ngày kết thúc ghi sổ hoặc ngày chuyển giao cho người khác.
Sổ kế toán phải đánh số trang từ trang đầu đến trang cuối, giữa hai trang sổ
phải đóng dấu giáp lai của đơn vị kế toán.
- Đối
với sổ tờ rời: Đầu
mỗi sổ tờ rời phải ghi rõ tên doanh nghiệp, số thứ tự của từng tờ sổ, tên sổ,
tháng sử dụng, họ tên người giữ và ghi sổ. Các tờ rời trước khi dùng phải được
giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền ký xác nhận, đóng dấu và ghi vào
sổ đăng ký sử dụng sổ tờ rời. Các sổ tờ rời phải được sắp xếp theo thứ tự các
tài khoản kế toán và phải đảm bảo sự an toàn, dễ tìm.
2. Ghi
sổ: Việc ghi sổ kế toán phải căn cứ vào chứng từ kế toán đã được kiểm tra bảo
đảm các quy định về chứng từ kế toán. Mọi số liệu ghi trên sổ kế toán bắt buộc
phải có chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lý chứng minh.
3. Khoá
sổ: Cuối kỳ kế toán phải khoá sổ kế toán trước khi lập Báo cáo tài chính. Ngoài
ra phải khoá sổ kế toán trong các trường hợp kiểm kê hoặc các trường hợp khác
theo quy định của pháp luật.
4.
Đối với người ghi sổ thuộc các đơn vị dịch vụ kế toán phải ký và ghi rõ Số
chứng chỉ hành nghề, tên và địa chỉ Đơn
vị cung cấp dịch vụ kế toán. Người ghi sổ kế toán là cá nhân hành nghề ghi rõ
Số chứng chỉ hành nghề.
Điều 125. Sửa chữa sổ kế toán
1.
Khi phát hiện sổ kế toán của kỳ báo cáo có sai sót thì phải sửa chữa bằng
phương pháp phù hợp với quy định của Luật kế toán.
2.
Trường hợp phát hiện sai sót trong các kỳ trước, doanh nghiệp phải điều chỉnh
hồi tố theo quy định của chuẩn mực kế toán “Thay đổi chính sách kế toán, ước
tính kế toán và các sai sót”.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ