Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Xử lý thế nào khi xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có đầu vào


Sai sót trong kế toán là điều không thể tránh khỏi tong quá trình làm việc, đặc biệt là những bạn sinh viên mới ra trường. Trong môi trường công nghiệp, hàng ngày, kế toán phải làm việc với hàng chứng từ, sổ sách mua vào bán ra. Việc xuất nhầm hóa đơn không phải là việc hiếm thấy. Hôm nay, phần mềm Thiên Long xin gửi tới bạn đọc bài viết: “ Giải quyết tình huống xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có đầu vào”.
Đối với trường hợp kế toán xuất nhầm hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào. Bạn có thể giải quyết tình huống này theo hai cách sau đây:

Cách 01: Đi vay mượn hàng hóa của các đơn vị khác, khi nào công ty bạn có hàng về, sẽ trả lại số hàng đã mượn trước đó để hợp thức hóa.

Cách giải quyết này dựa trên cơ sở: Thông tư 119/2014/TT- BTC Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2014 như sau:
Điều 3 quy định: Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng.
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.
4. Giá tính thuế đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng nội bộ.
Hàng hóa luân chuyển nội bộ như hàng hoá được xuất để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm, để tiếp tục quá trình sản xuất trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ do cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng phục vụ hoạt động kinh doanh thì không phải tính, nộp thuế GTGT.

Trường hợp cơ sở kinh doanh tự sản xuất, xây dựng tài sản cố định (tài sản cố định tự làm) để phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì khi hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, cơ sở kinh doanh không phải lập hoá đơn. Thuế GTGT đầu vào hình thành nên tài sản cố định tự làm được kê khai, khấu trừ theo quy định.
Trường hợp xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả, nếu có hợp đồng và các chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp, cơ sở kinh doanh không phải lập hóa đơn, tính, nộp thuế GTGT.



Cách 02: Bạn mua hóa đơn lẻ theo số lượng như trên, sau đó nhập kho và tính giá thành nhưu bình thường.

Chú ý: Khi dùng cách này, bạn phải cân đối thuế theo thu nhập doanh nghiệp sao cho chi phí quản lý như quản lý văn phòng phẩm, lương quản lý… = số tiền của hóa đơn lẻ này để tránh phải đóng thuế TNDN của năm tài chính.
Cách này dựa trên NGHỊ ĐỊNH ​Số: 218/2013/NĐ-CP Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2013
Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp​
Theo điều 9. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Vậy:
Theo Luật thuế TNDN thì các khoản chi phí có chứng từ chi được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, những chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo chế độ quy định thì không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.
Các trường hợp thường gặp phải là:
1. Các khoản thực chi nhưng không có hoá đơn chứng từ theo quy định.
2. Các khoản chi phí phát sinh trong năm và liên quan đến việc tạo ra doanh thu chịu thuế trong năm có hoá đơn nhưng hoá đơn không hợp pháp.

= > Hóa đơn hợp lệ là hóa đơn: VAT ( hóa đơn tự in có đăng ký và là đủ các thủ tục: thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế và được cơ quan thuế chấp thuận cho lưu hành , có hợp đồng, mẫu hóa đơn và thanh lý với nhà in hóa đơn……. và đã được cơ quan thuế duyệt hoặc mua hóa đơn thông thường do cơ quan thuế cấp phát)
=> Những chi phí theo cách này không do Bộ tài chính phát hành, hoặc cho phép DN tự in hay đi in, và những hóa đơn đặc thù, Mà họ tự mua trôi nổi trên thị trường rồi ghi vào ,dù giá thanh toán lớn hay nhỏ hơn >= 200.000 đ đều ko được bên thuế chấp nhận => Không hợp lệ do đó chỉ xem nó là chi phí kế toán còn với thuế khi quyết toán thuế TNDN cuối năm phải loại trừ phần chi phí này ra, ở tờ khai quyết toán TNDN nó nằm ở mục B4 của tời khai quyết toán năm trên phần mềm HTKK 3.2.5 :  các khoản không được trừ khi tính thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế lên 22%.Với cách này, công việc cuối cùng cuối mỗi năm của nhân viên kế toán chỉ việc loại nó ra là đã hoàn tất quá trình.

Trên đây, phần mềm Thiên Long đã chia sẻ với bạn đọc 2 cách để xử lý lỗi kế toán xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc 
Nguồn: Internet

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ