Một số thuật ngữ liên quan đến quản lý
Phần mềm Thiên Long xin gửi tới bạn, một số thuật ngữ liên quan tới quá trình quản lý doanh nghiệp. Bạn đọc tham khảo để có cái nhìn tổng thể, chính xác hơn nữa về các khái niệm cơ bản trong quản lý phục vụ công tác tốt hơn.
Một số thuật ngữ cơ bản liên quan đến quản lý
1- Hệ thống quản lý: Hệ thống để thiết lập chính sách và mục tiêu và để đạt được các mục tiêu đó.
Chú thích: Một hệ thống quản lý của một tổ chức có thể bao gồm các hệ thống quản lý khác nhau. Ví dụ như hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý tài chính, hệ thống quản lý môi trường.
2- Hệ thống quản lý chất lượng: hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng.
3- Chính sách chất lượng: ý đồ và định hướng chung của một tổ chức có liên quan đến chất lượng được lãnh đạo cao nhất công bố chính thức.
Chú thích 1: Nói chung chính sách chất lượng cần phải nhất quán với chính sách chung của tổ chức và cung cấp cơ sở để lập các mục tiêu chất lượng.
Chú thích 2: Các nguyên tắc của quản lý chất lượng của tiêu chuẩn này có thể tạo thành cơ sở để lập chính sách chất lượng.
4- Mục tiêu chất lượng: Điều định tìm kiếm hay nhắm tới có liên quan đến chất lượng.
Chú thích 1: Các mục tiêu chất lượng nói chung cần dựa trên chính sách chất lượng của tổ chức.
Chú thích 2: Các mục tiêu chất lượng nói chung được qui định cho các bộ phận và các cấp tương ứng trong tổ chức.
5- Quản lý chất lượng: Các hoạt động có phối hợp để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng.
Chú thích: Việc định hướng và kiểm soát về chất lượng nói chung bao gồm lập chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.
6- Hoạch định chất lượng: Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc lập mục tiêu chất lượng và quy định các quá trình tác nghiệp cần thiết và các nguồn lực có liên quan để thực hiện các mục tiêu chất lượng.
Chú thích: Lập các kế hoạch chất lượng có thể là một phần của hoạch định chất lượng.
7- Kiểm soát chất lượng: một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc thực hiện các yêu cầu chất lượng.
8- Đảm bảo chất lượng: Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào cung cấp lòng tin rằng các yêu cầu chất lượng sẽ được thực hiện.
9- Cải tiến chất lượng: Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào nâng cao khả năng thực hiện các yêu cầu chất lượng.
Chú thích: Các yêu cầu liên quan đến mọi khía cạnh như hiệu lực, hiểu quả hay xác định nguồn gốc.
10- Cải tiến liên tục: Hoạt động lặp lại để nâng cao khả năng thực hiện các yêu cầu.
Chú thích: Quá trình lập mục tiêu và tìm cơ hội để cải tiến là một quá trình liên tục thông qua việc sử dụng các phát hiện khi đánh giá và kết luận đánh giá, phân tích dữ liệu, xem xét của lãnh đạo hay các biện pháp khác và nói chung dẫn tới các hành động khắc phục hay hành động phòng ngừa.
Nguồn: Internet
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ